Ở bài viết này chúng ta sẽ lần lượt tìm hiểu những nội dung
về kỹ năng mềm như: kỹ năng mềm là gì? kỹ năng sống khác kỹ năng mềm ở những điểm
nào? Tầm quan trọng của việc học kỹ năng mềm? phân biệt kỹ năng mềm và kỹ năng
cứng? Và cuối cùng, sau khi hiểu rõ về
vai trò cũng như tầm quan trọng của kỹ năng mềm thì chúng ta có thể học kỹ năng
mềm ở đâu?
Kỹ năng mềm là gì?
Kỹ năng mềm là một thuật ngữ xã hội học chỉ những kỹ năng có
liên quan đến việc sử dụng ngôn ngữ, khả năng hòa nhập xã hội, thái độ và hành
vi ứng xử áp dụng vào việc giao tiếp giữa người với người. kỹ năng mềm là những
kỹ năng có liên quan đến việc hòa mình vào, sống với hay tương tác với xã hội,
cộng đồng, tập thể hoặc tổ chức.
Kỹ năng mềm: Tìm hiểu khái niệm & tầm quan trọng của việc học kỹ năng mềm
Kỹ năng mềm (hay còn gọi là Kỹ năng thực hành xã hội) là thuật
ngữ dùng để chỉ các kỹ năng quan trọng trong cuộc sống con người như: kỹ năng sống,
giao tiếp, lãnh đạo, làm việc theo nhóm, kỹ năng quản lý thời gian, thư giãn,
vượt qua khủng hoảng, sáng tạo và đổi mới...
Kỹ năng mềm khác với kỹ năng cứng để chỉ trình độ chuyên
môn, kiến thức chuyên môn hay bằng cấp và chứng chỉ chuyên môn. Thực tế cho thấy
người thành đạt chỉ có 25% là do những kiến thức chuyên môn, 75% còn lại được
quyết định bởi những kỹ năng mềm họ được trang bị. Tìm hiểu thêm về những kỹ
năng mềm dễ mang lại cơ hội cho bạn
Kỹ năng mềm chủ yếu là những kỹ năng thuộc về tính cách con
người, không mang tính chuyên môn, không thể sờ nắm, không phải là kỹ năng cá
tính đặc biệt, chúng quyết định khả năng bạn có thể trở thành nhà lãnh đạo,
thính giả, nhà thương thuyết hay người hòa giải xung đột. Những kỹ năng “cứng” ở
nghĩa trái ngược thường xuất hiện trên bản lý lịch-khả năng học vấn của bạn,
kinh nghiệm và sự thành thạo về chuyên môn.
Kỹ năng mềm khác kỹ năng sống?
Khi bạn quan tâm tới các vấn đề về kỹ năng, điều đầu tiên và
quan trọng nhất bạn cần nắm rõ là: Kỹ năng sống và kỹ năng mềm không phải là
hai thứ khác nhau, và càng không phải là hai thứ giống nhau, mà kỹ năng mềm
chính là một phần của kỹ năng sống, hay kỹ năng sống bao gồm kỹ năng mềm và một
số kỹ năng khác sẽ được lần lượt giới thiệu trong các bài tiếp theo hoặc bạn
cũng có thể theo dõi trực tiếp tại academy.vn
Kỹ năng cứng là gì?
Kỹ năng cứng thường được hiểu là những kiến thức, đúc kết và
thực hành có tính chất kỹ thuật nghề nghiệp. Kỹ năng cứng được cung cấp thông
qua các môn học đào tạo chính khóa, có liên kết lô-gich chặt chẽ, và xây dựng
tuần tự. Thời gian để có được kỹ năng cứng thường rất dài, hàng chục năm, bắt đầu
từ những kiến thức kỹ năng cơ bản ở nhà trường phổ thông qua các cấp như: Tư
duy hình học, tư duy ngôn ngữ-văn phạm, các hệ thống khái niệm lý thuyết cơ bản
vật lý hóa học sinh học toán học... và những kiến thức kỹ năng này được phát
triển dần lên các mức độ cao hơn, thông qua giảng dạy, thực hành và tự học một
cách hệ thống.
Đối với các kỹ năng cứng, khả năng tự tìm hiểu toàn bộ gần
như không thể, mà người ta bắt buộc phải trải qua những giai đoạn có xây dựng
tính hệ thống của tư duy lô-gich và dựa trên "vai các nhà khổng lồ"
Thông thường, vai trò của giáo dục chính thức đặc biệt quan trọng để hình thành
kỹ năng cứng dần theo thời gian, cho tới khi đạt tới năng lực tự học.
Vì quá trình rèn luyện dài, vất vả và đi kèm với những kỳ
thi chứng minh khả năng đã vượt qua các mức độ nhất định, các kỹ năng cứng được
dành nhiều thời gian hơn kỹ năng mềm; và về tuần tự thời gian, thường được đầu
tư trước khi sở hữu kỹ năng mềm trong cuộc sống.
Tầm quan trọng của kỹ năng mềm
Kỹ năng mềm ngày được chứng minh có ảnh hưởng lớn đến sự
thành bại trong sự nghiệp và cuộc sống của một cá nhân, tuy nhiên, tầm quan trọng
của nó ít được giới sinh viên và phụ huynh nhắc đến. Bạn là một người đang có rất
nhiều dự định và kế hoạch cho tương lai của chính bản thân mình và người thân,
kỹ năng mềm có thực sự quan trọng đối với bạn ? Bạn có chuyên môn giỏi, điều đó
đã đủ để giúp bạn thành công? Bạn có biết chỉ 30% người có IQ cao đạt được
thành công trong cuộc sống? Tại sao thanh niên Việt Nam học rất giỏi trên ghế
nhà trường nhưng khi tốt nghiệp đi làm vẫn chưa đạt được thành công như mong muốn?
Thực tế cho thấy người thành đạt chỉ có 15% là do những kiến
thức chuyên môn, 85% còn lại được quyết định bởi những kỹ năng mềm họ được
trang bị (theo Wikipedia). Những người sử dụng lao động coi trọng các kỹ năng
“mềm”, bởi vì các nghiên cứu cho thấy chúng là một nhân tố đánh giá rất hiệu quả
bên cạnh những kỹ năng công việc truyền thống hay còn gọi là kỹ năng “cứng”. Một
cuộc nghiên cứu mới đây cho thấy những tiêu chuẩn để đánh giá con người như sự
tận tâm, tính dễ chịu cũng là những nhân tố dự báo quan trọng đối với sự thành
công trong nghề nghiệp giống như khả năng về nhận thức và kinh nghiệm làm việc
(theo BWPortal).
Những kỹ năng mềm quan trọng
1. Có sự tự tin, ý chí chiến thắng & Quan điểm lạc quan
Tất cả chúng ta đã từng nghe lời khuyên hãy nhìn cốc nước
còn đầy một nửa tốt hơn là nhìn nó đã vơi đi một nửa. Ở nơi làm việc, cách nghĩ
lạc quan này có thể giúp bạn phát triển trên một chặng đường dài. Tất cả mọi
cái nhìn lạc quan đều dẫn đến một thái độ lạc quan và có thể là một vốn quý
trong môi trường làm việc, đánh bại thái độ yếm thế và bi quan.
Chìa khóa để có một thái độ lạc quan là bạn giải quyết một sự
trở ngại hay thách thức như thế nào khi gặp phải. Ví dụ, thay vì than phiền về
khối lượng công việc gây stress, hãy nghĩ về nó như một cơ hội để thể hiện khả
năng làm việc tích cực và hiệu quả của bạn.
2. Kỹ năng làm việc nhóm
Bạn có khả năng làm việc tốt theo nhóm? Bạn đóng góp tích cực
và đôi khi như kiêm vai trò là người lãnh đạo?
- Các nhà tuyển dụng rất thích những nhân viên thể hiện được
khả năng làm việc tốt trong tập thể. Hòa đồng với tập thể không chỉ có nghĩa là
có tính cộng tác mà còn thể hiện được khả năng lãnh đạo tốt khi có thời điểm
thích hợp.
- Có thể tới một lúc nào đó, sự xung đột xuất hiện trong tập
thể của bạn, hãy tỏ ra chủ động dàn xếp. Khi bạn thấy tập thể của mình đang bị
sa lầy trong một dự án, hãy cố gắng xoay chuyển tình thế, đưa cách giải quyết
theo một hướng khác. Và bạn làm gì nếu bình thường bạn không làm việc trong một
nhóm? Hãy cố gắng tỏ ra sẵn sàng hợp tác trong công việc và thiết lập nên các mối
quan hệ công việc với mọi đồng nghiệp nếu có thể. Học cách nói những điều bạn
nghĩ như thế nào và thể hiện bằng ngôn ngữ cử chỉ ra sao.
3. Kỹ năng giao tiếp
Bạn có phải là người vừa biết nói chuyện, vừa biết lắng
nghe? Bạn có thể chia sẻ những tình huống trong công việc và yêu cầu của mình với
các đồng nghiệp, khách hàng… một cách tích cực và xây dựng. Kỹ năng giao tiếp tốt
là một thế mạnh đối với bất cứ ai trong công việc. Giao tiếp là phương tiện cho
phép bạn xây dựng cầu nối với đồng nghiệp, thuyết phục người khác chấp nhận ý
kiến của bạn và bày tỏ được nhu cầu của bạn.
Nhiều điều nhỏ nhặt bạn đã từng thực hiện hàng ngày - có thể
có những điều bạn không từng nghĩ đến lại có một sự ảnh hưởng rất lớn tới kỹ
năng giao tiếp của bạn. Sau đây là những điều bạn nên lưu ý khi giao tiếp với
những người khác. Nói chung, bạn nên để ý tới cách sử dụng từ ngữ của mình để tạo
ấn tượng với người đối thoại. Cũng đừng quên rằng một trong những kỹ năng giao
tiếp là biết lắng nghe.
Nếu bạn thiếu ngoại ngữ, bạn sẽ bỏ lỡ cơ hội làm việc ở các
công ty lớn. Nếu bạn thiếu bằng cấp, bạn khó thăng tiến ở những bậc cao hơn.
Nhưng thiếu Kỹ năng giao tiếp, bạn sẽ bỏ lỡ tất cả: cơ hội nghề nghiệp, những mối
quan hệ và cơ hội được chứng tỏ bản thân mình kể cả trong công việc lẫn trong
cuộc sống. Nếu bạn chưa thực sự tự tin với việc ăn nói, diễn đạt và giao tiếp với
người khác, hãy tìm hiểu thêm về các phương pháp cải thiện kỹ năng này thông
qua chương trình đào tạo kỹ năng giao tiếp ứng xử trên kenhtuyensinh.vn.
4. Sự tự tin
Bạn có thực sự tin rằng mình có thể làm được công việc này?
Bạn có thể hiện thái độ bình tĩnh và tạo sự tự tin cho người khác? Bạn có khuyến
khích được mọi người đặt các câu hỏi cần thiết để đóng góp ý kiến xây dựng?
Trong hầu hết các trường hợp, khi bạn muốn gây ấn tượng với một ai đó, sự tự
tin là một thái độ rất hiệu quả. Trong khi sự khiêm nhường khi bạn nhận được lời
tán dương là rất quan trọng thì sự thừa nhận thế mạnh của mình cũng quan trọng
không kém. Hãy tin chắc rằng bạn có sự nhận biết và kỹ năng để có thể bày tỏ được
sự tự tin của mình. Xem thêm bài viết: Làm sao để tự tin.
5. Kỹ năng tư duy sáng tạo
Bạn có thể thích nghi được với những tình huống và những
thách thức mới? Bạn có sẵn sàng đón nhận những thay đổi và đưa ra những ý tưởng
mới?
Tính sáng tạo và lối suy nghĩ thông minh được đánh giá cao ở
bất cứ công việc nào. Thậm chí công việc mang tính kỹ thuật nhất cũng đòi hỏi
khả năng suy nghĩ thoát ra khỏi khuôn khổ. Vì vậy đừng bao giờ đánh giá thấp sức
mạnh của việc giải quyết vấn đề theo cách sáng tạo. Bạn có thể đang phải làm một
công việc chán ngắt, buồn tẻ, hãy cố gắng khắc phục nó theo cách hiệu quả hơn.
Khi một vấn đề khiến người ta phải miễn cưỡng bắt tay vào làm, hãy nghĩ ra một
giải pháp sáng tạo hơn. Nếu không được, ít ra bạn đã từng thử nó.
Tư duy và sáng tạo luôn được đánh giá cao |
6. Kỹ năng tiếp nhận và học hỏi
Bạn có thể biến những lời phê bình thành những kinh nghiệm
và bài học cho bản thân? Bạn có thể học hỏi và tự phát triển để trở thành một
người chuyên nghiệp?
Đây là một trong những kỹ năng mang tính thử thách nhất, và
cũng chính là kỹ năng gây ấn tượng nhất đối với người tuyển dụng. Khả năng ứng
xử trước lời phê bình phản ánh rất nhiều về thái độ sẵn sàng cải thiện của bạn.
Đồng thời có khả năng đánh giá, nhận xét mang tính xây dựng đối với công việc của
những người khác cũng mang ý nghĩa quan trọng không kém. Hãy nhận thức xem bạn
thủ thế như thế nào khi phản ứng trước những lời nhận xét tiêu cực. Đừng bao giờ
ném đá vào những lời phê bình mang tính xây dựng mà không nhận thấy rằng ít nhất
nó cũng có ích một phần. Khi bạn đưa ra lời nhận xét với người khác, hãy thể hiện
sao cho thật khéo léo và chân thành. Cố gắng dự đoán trước phản ứng của người
nghe dựa vào tính cách của họ để có cách nói phù hợp nhất.
7. Thúc đẩy bản thân và dẫn dắt người khác
Một điều rất quan trọng đối với nhà tuyển dụng là làm sao để
biết được bạn có là người năng động và hay đề ra các sáng kiến hay không? Điều
này có nghĩa là bạn liên tục tìm ra những giải pháp mới cho công việc của mình
khiến cho nó hấp dẫn hơn thậm chí đối với cả những công việc mang tính lặp đi lặp
lại. Sự sáng tạo có vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy, nó khiến bạn đủ dũng cảm
để theo đuổi một ý tưởng vốn bị mắc kẹt trong suy nghĩ và cuối cùng là bạn vượt
qua được nó. Dẫn dắt những người khác theo cùng một hướng để đạt một mục đích
chung, và người lãnh đạo giỏi là người có thể lãnh đạo được người khác bằng
chính tấm gương của mình.
8. Kỹ năng thiết lập và thực hiện mục tiêu
Bạn năng động và sáng tạo trong việc giải quyết các vấn đề
chắc chắn sẽ nảy sinh trong quá trình làm việc? Bạn sẽ đảm nhận giải quyết công
việc hay "nhường phần" cho người khác? Ở công sở ngày nay, một nhân
viên tốt là một nhân viên có khả năng kiêm nhiệm thêm một số công việc khác,
hay nhiều dự án cùng một lúc. Liệu bạn có thể theo dõi được tiến trình của các
dự án khác nhau hay không? Bạn có biết lựa chọn để ưu tiên những việc quan trọng
nhất không? Nếu có thể, bạn được gọi là người đa năng. Đừng than phiền rằng bạn
phải làm thêm các công việc khác. Hãy thể hiện khả năng đa kỹ năng của bạn. Chắc
chắn cái bạn nhận lại sẽ là rất lớn như kinh nghiệm hay các mối quan hệ mới.
9. Có cái nhìn tổng quan
Có cái nhìn tổng quan về công việc có nghĩa là có khả năng
xác định được các yếu tố dẫn tới thành công. Điều này cũng có nghĩa là nhận ra
các nguy cơ tiềm ẩn và thời điểm nó xảy ra. Ví dụ như bạn làm việc trong lĩnh vực
quảng cáo và phải xây dựng một chiến dịch để quảng cáo cho một nhãn hiệu xà
bông. Nếu nhìn một cách tổng thể, bạn có thể nhận thấy rằng mục đích không chỉ
là bán được hàng, mà còn làm thỏa mãn và thuyết phục khách hàng về chất lượng sản
phẩm. Thêm vào đó, bạn còn phải tạo thêm giá trị cho công ty của bạn bằng cách
chứng minh rằng tính sáng tạo độc nhất chỉ bạn mới có thể tạo ra.
>> Nguồn: kenhtuyensinh.vn
0 nhận xét:
Đăng nhận xét